Tạm biệt sông Hằng

Phật pháp ứng dụng tạm biệt sông Hằng

Tạm biệt 

Varanasi Tôi đi
Tạm biệt Sarnath, Jaipur, Mysore, Bangalore, Chennai, Agra, Delhi
Tạm biệt Ấn Độ văn minh và huyền bí Quê hương của Tất Đạt Đa Cồ Đàm, của Gandhi và Sardar Vallabhbhai Patel, của Maharshi Valmiki và Rabindranath Tagore Tôi đi

Sông Hằng chảy như cuộc đời tôi đang chảy 

Từ đâu tôi không biết
Về đâu tôi không hay. 
Giấc mơ của một hạt cát 
Đã nở thành hoa
Khi đặt tay xuống dòng nước

Sông Hằng êm như như giải lụa Duy Xuyên. 

Buổi sáng ở Sarnath
Nhìn tảng đá nơi Đức Phật có thể đã từng ngồi nhập định
Nghe như có tiếng chân vọng lại 
Từ hai ngàn năm trăm năm

Đôi bàn chân đất, mảnh y vàng, đức Cồ Đàm đi bộ 247 cây số từ Bodhgaya

Vườn Lộc Uyển là đây Tăng đoàn là đây 
Chuyển Pháp Luân là đây Tứ Diệu Đế là đây
Bát Chánh Đạo là đây

Tất cả bắt đầu từ nơi tôi đang đứng 

Rất linh thiêng và rất mực bình thường.
Đứng bên cây bồ đề thuộc thế hệ thứ ba ở Sar-nath
Nghe trong lòng một giọt nước mắt đang rơi 
Niềm vui khi chiếc lá trở về
Cám ơn Đức Bổn Sư và lời dạy của ngài “Thắp đuốc lên mà đi”

Thưa vâng, con đã đi nhiều năm như thế 

Qua những nắng và mưa
Qua con đường lửa máu 
Qua bất hạnh trầm luân. 

Đêm Varanasi
Vang lên những lời kinh cầu nguyện 
Những xác người được hỏa thiêu 
Ngọn lửa lễ Agni Pooja dưới chân Da- shashwamedh Ghat làm sáng rực sông Hằng
Không tiếng khóc Không tiếng cười

Chỉ có lời kinh như bài hát vọng từ xa thẳm 

Khi Lord Brahma chào đón Lord Shiva 
Đời sống dọc sông Hằng đến nay vẫn thế. 

Chiều nay tôi đi
Chặng đường tới là đâu tôi chưa biết
Và cũng chưa có một nơi nhất định để trở về 

Nên quê hương tôi là mênh mông

Quê hương tôi là Việt Nam linh thiêng nhưng cũng là Varanasi huyền bí
Quê hương là tôi là Thu Bồn trong xanh nhưng cũng là sông Hằng mát dịu.
Và một ngày tôi sẽ trở lại thăm Sông Hằng Varanasi

Có thể không còn là con người xương thịt như hôm nay
Mà chỉ là giọt nước
Từ mây trời phương tây xa xôi

Hãy đón giọt nước như đón tôi hôm nay 
Hãy cho tôi cùng chảy với sông

Trong tiếng đàn Sitar và tiếng trống Tabla 

Trong một đêm huyền diệu
Trong buổi sáng lặng yên. 
Tạm biệt sông Hằng
Tạm biệt Varanasi.


Xem thêm: